Không lo hàng giả, không bị chặt chém, người Việt đến Hàn Quốc chi mạnh để mua sâm, qua châu Âu mua đồ hiệu, sang Nhật mua nồi cơm điện giá 18 triệu…
TIN LIÊN QUAN
- Đến Big Spring ở Texas học nghĩa từ Saloon
- Đi Nhật Bản ngắm hoa anh đào ở đâu đẹp nhất?
- Những cách khám phá trọn vẹn vẻ đẹp Việt Nam
Ngay sau khi công bố tour mới cho ngày hè 2018 với tuyến Azerbaijan – Goergia 7 ngày 6 đêm, giá tour từ 43 triệu đồng/người trở lên, Công ty du lịch Vietravel phải tăng thêm số tour khởi hành so với dự kiến do số người đến đặt tour “ngay và luôn” rất đông.
Phó tổng giám đốc Viettravel ông Trần Đoàn Thế Huy cho biết các công ty du lịch phải luôn tung ra những sản phẩm mới với cung đường mới bởi người Việt đi du lịch rất nhanh chán và thích khám phá những cái mới chứ ít khi đi du lịch lại những chuyến đã từng đi.
Đua nhau xuất ngoại du lịch
Năm 2017 vừa qua ngoài những tour sang các quốc gia khu vực ASEAN lượng khách mua tour của doanh nghiệp này đến các nước như Đài Loan tăng lên 170%, khách đi tour Hàn Quốc và Nhật Bản tăng lên 30%.
Phó giám đốc Fiditour ông Trần Thế Dũng cho biết trog những năm gần đây lượng khách Việt đi du lịch nước ngoài đăng ký qua doanh nghiệp này ngày càng tăng cao với mức tăng trung bình lên đến 20 – 30% so với năm ngoái.
Các thị trường được xem là “đắt đỏ” như Mỹ, châu Âu, Úc… tỉ lệ khách tại các công ty tăng trung bình khoảng 30%/năm.
Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam cũng đưa ra số liệu cho biết khách Việt tới Hàn Quốc trong năm 2017 đạt 330.000 lượt tăng gần 30% so với những năm trước đó, đứng thứ 8 trong số các thị trường có khách đến thăm Hàn Quốc.
Theo các công ty du lịch, tâm lý hướng ngoại, mong muốn khám phá nền văn hóa khác biệt, giá tour phù hợp, địa điểm tham quan phong phú, ít xảy ra tình trạng “chặt chém”, đặc biệt trong mùa cao điểm, chính sách visa ngày càng thông thoáng… là những yếu tố khiến tầng lớp người Việt có tiền ưu tiên chọn các tour du lịch nước ngoài.
Nhiều doanh nghiệp lữ hành Việt Nam thừa nhận so với du lịch nội địa, tour nước ngoài hấp dẫn do dịch vụ tốt, nhiều chương trình vui chơi, giải trí, mua sắm mà giá tour tương đối ổn định, ít tăng giá theo mùa vụ.
Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt ông Trần Văn Long, cho biết khách Việt luôn nằm trong top những khách hàng tiềm năng của các nước trong khu vực vì thường chi hơn 1.000 USD/người mua sắm tại các thị trường Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan…
Bạo chi cho du lịch
Với mức chi tiêu sẽ cao hơn nhiều nếu du khách đi tour tại các nước châu Âu trong đó không ít khách đánh hàng về bán.
Nielsen đã tiến hành khảo sát cho thất gần một nửa những người Việt mua sắm online đã chọn dịch vụ của nước ngoài trong đó dịch vụ du lịch xếp thứ 4 trong các ngành mà người Việt tìm kiếm từ nước ngoài.
Theo ông Trần Thế Dũng, khảo sát của doanh nghiệp này cho thấy mức chi tiêu trong quá trình đi tour của khách Việt hiện bình quân khoảng 800 – 900 USD/khách, thậm chí lên đến 1.200 – 1.500 USD/người với những thị trường cao cấp, tăng mạnh so với mức chi khoảng 500 USD/khách cách nay 3 năm.
Ngoài việc các dịch vụ tour tại nước ngoài có chất lượng ổn định và giá hợp lý, du khách Việt mạnh tay chi tiêu mua sắm còn bởi các mặt hàng ngoại thường có giá rẻ hơn khi vào Việt Nam, không lo hàng giả.
Anh Nguyễn Ngọc Hùng với hơn 8 năm kinh nghiệm làm hướng dẫn viên du lịch cho biết phần lớn người Việt thích chụp hình “check in” để chứng minh rằng mình đã đến đó, hoặc tìm những nơi đông vui, có mua sắm, ẩm thực và ít đi bộ càng tốt, rất ngại vận động.
Đến Nhật Bản du lịch để mua nồi cơm điện
“Trong một số tour, chúng tôi có tổ chức những đoạn đường đi bộ khám phá, chỉ cần hơi dốc hay đường khó một chút là khách phàn nàn ngay. Trong khi đó, tour du lịch nào không thiết kế mua sắm hay vì một lý do nào đó khách không mua được hàng, chúng tôi sẽ bị phàn nàn dữ dội” – anh Hùng nói.
Nhiều món hàng ở Việt Nam không thiếu nhưng khách Việt vẫn mua với tâm lý “mua tận gốc và có món hàng đem về”.
Sang đến Nhật Bản khách Việt thường mua các hàng điện tử nội địa như nồi cơm điện, bàn ủi dù hàng điện tử Nhật dùng điện áp 110V nhưng nhiều khách sẵn sàng bỏ ra 15-18 triệu để mua một nồi cơm điện.
Có đoàn khách Việt sang Nhật tìm mua bằng được nắp bồn vệ sinh thông minh dù sản phẩm này không thiếu tại Việt Nam, với giá mềm hơn.
“Có người vào siêu thị lấy gần 30 cái làm tôi không biết sắp xếp thế nào” – anh Hùng cho biết.
Giám đốc tiếp thị Benthanh Tourist ông Jimmy Vũ chia sẻ kinh nghiệm nhiều năm dẫn tour cho thấy người Việt đi du lịch mua sắm thường mua quần áo khuyến mãi, mỹ phẩm…
Nếu đi châu Âu sẽ mua hàng hiệu như LV, Hermes… dù các cửa hàng này đều giới hạn khách hàng, phải xếp hàng chờ đợi nhưng họ vẫn kiên nhẫn.
Nếu đi Mỹ, sau khi “lọt” vào các outlet, kiểu gì khách cũng phải mua thêm vali để đem hàng về, mỹ phẩm, quần áo, giày dép. Sang Hàn Quốc, khách Việt sẽ mua sâm như mua… củ cải. Đến Úc, khách Việt tập trung mua mật ong, thực phẩm chức năng, mua collagen…
Phần lớn du khách Việt có tâm lý đã đi nước ngoài là phải mua sắm, dù nhiều khi mua về cũng không hẳn để xài. Do đó, khi thiết kế các tour du lịch nước ngoài cho khách, các công ty thường phải tính đến vài địa điểm mua sắm trở lên.